วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

นิทานสอนใจ


กิจกรรมวาดภาพ ระบายสี และนิทาน

วัสดุอุปกรณ์
 
1. สมุดวาดรูป
 
 
2. ปากกาหมึกดำ


3.สีไม้ (แนะนำให้ใช้ Colleen )
 



วัถตุประสงค์
1. เพื่อให้นักศึกษาได้รู้จักการทำงาน โดยอาศัยการคิดอย่างเป็นระบบ (system thinking) คือ จะต้องคิดให้ได้ว่างานนั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนอย่างไร ควรทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง ในแต่ละขั้นตอนของงานควรใช้เวลาแค่ไหนถึงจะเสร็จ



กระบวนการทำงาน
 
1.ฝึกทักษะย่อย : ฝึกเขียนตัวหนังสือเป็นแบบต่างๆ เช่น สามมิติ ด้วยปาก


 

2. ฝึกทักษะการวาดรูปการ์ตูนด้วยปากกา



ขั้นตอนการทำจริง
 
1. เขียนตัวอักษรตามที่ต้องการ พร้อมวาดรูปตกแต่ง



เขียนชื่อตนเอง
 
 
 
ระบายสีโดยใช้ทักษะการไล่สี
 
 
คน
 
 
สัตว์สองเท้า
 
 
สัตว์สี่เท้า
 
ต้นไม้
 
แมลง
 
ดอกไม้
 
ยานพาหนะ
 




นิทานเรื่อง กินเปี้ยวผจญภัย.....




      กินเปี้ยวเจ้านกกระเต็นน้อยเกาะกิ่งโกงกางมองไปรอบๆอย่างสบายใจ "สวีสดียามเช้าครับลุงแสม กินอาหารเรียบร้อยแล้วซิครับ" กินเปี้ยวทักทายลุงแสม "เจ้าละกินอะไรหรือยังเช้านี้" ลุงแสมถามกลับ "กำลังมองอยู่ครับลุง ได้ตัวสองตัวก็ยังดี" "กินเปี้ยวขอตัวไปทักทายพี่หอยแครงก่อนนะครับ" "จ้า" ลุงแสมตอบรับ "พี่หอยแครงอยู่หรือเปล่าครับ" "สวัสดีจ้ะกินเปี้ยว" หอยแครงโผลตัวขึ้นมาจากใต้ดิน ร้องขานรับพร้อมๆกันเสียงก้องหาดโคลน บ่ายวันหนึ่งกินเปี้ยวก็ตกใจและเสียใจเป็นอย่างยิ่ง "ฮือ ! ฮือ ! ฮือ ! ช่วย



พวกเราด้วย "เสียงร่ำให้ของหอยแครงนับหมื่นๆตัวตายกันเกลื่อนหาด กินเปี้ยวถามอย่างร้อนรน "ทำไมถึงเป็นอย่างนี้" หอยแครงตัวหนึ่งเล่าด้วยเสียงสะอึกสะอื้นว่า "เมื่อคืนนี้มีน้ำเสียไหลมาจากปากแม่น้ำ ในขณะที่น้ำขึ้นอยู่ พวกเราแช่อยู่ในน้ำหลายชั่วโมง ออกซิเจนในน้ำก็น้อยมาก เราไม่มีอากาศหายใจ พวกที่อ่อนแอก็เลยขาดใจตาย ฮือ ๆๆๆ กินเปี้ยวช่วยพวกเราด้วยนะ กินเปี้ยวก็รีบไปปรึกษาลิงแสมและเพื่อนๆในป่าชายเลนด้วยกัน ลิงแสมนั่งฟังอย่างไม่สบายใจ "แล้วเราจะทำกันอย่างไรดีล่ะลุงแสม"  "เจ้าต้องไปหาแหล่งที่ปล่อยน้ำเสียก่อน แล้วจึงหาคนช่วย ให้คนทั้งหลายรู้ว่า แหล่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดของคนกำลังเดือนร้อน" ลิงแสมแนะนำ "อ๋อ ! ผมนึกออกแล้ว จะต้องไปหาญาติๆของผมที่อยู่ตอนบนของแม่น้ำ คิดว่าน้ากระเต็นอกขาวคงช่วยได้ กินเปี้ยวพูดอย่างมั่นใจ "เพื่อบ้านของพวกเรา เจ้าจงทำงานให้สำเร็จนะกินเปี้ยว โชคดีนะ  "บิงแสมพูด กินเปี้ยวออกเดินทางในตอนเย็นวันนั้น บินเลาะแม่น้ำขึ้นมาเรื่อยๆ แล้วแวะพักที่แม่น้ำ กินเปี้ยวซึ่งออนแรงเต็มที ได้แต่ทบทวน คืนนี้แม้พระจันทร์จะงามอย่างไร แต่กินเปี้ยวก็ยังคงไม่หลับ คงได้แต่นอนนึกถึงสิ่งที่จะทำต่อไปในวันพรุ่งนี้....จะมีใครช่วยรักษาแหล่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดไว้ เพื่อนๆจะอยู่กันอย่างไร......

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า....การที่จะทำอะไรให้นึกถึงผู้อื่นบ้าง จะเดือดร้อนหรือไม่...





 
การประเมินผลงานด้วยตนเอง
1. ให้คะแนนผลงานตัวเอง













2. อาจารย์ผู้สอนจะเป็นผู้ประเมิณคะแนนที่เหมาะสม

การนำไปประยุกต์ใช้
1. หลักการคิด คือสามารถนำความรู้เรื่องการคิดอย่างเป็นระบบไปใช้ในการทำงานในชีวิตประจำวันได้ ทั้งด้านการเรียน การทำงานเดียวและการทำงานเป็นกลุ่ม จะต้องคิดให้ได้ว่างานนั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนอย่างไร ควรทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง ในแต่ละขั้นตอนของงานควรใช้เวลาแค่ไหนถึงจะเสร็จ ควรมอบหมายงานให้กับใครรับผิดชอบ และหากเจ้าหน้าที่ไม่ว่างหรือไม่อยู่ ควรจะมอบหมายให้กับผู้ใดทำแทน เป็นต้น
2. การสังเกตปรับปรุงแก้ไข คือ สามารถพิจารณางานของตนเองได้ว่าควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไนเพื่อให้งานออกมาดีขึ้นกว่าเดิม
การนำไปใช้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้

 สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ และการงานอาชีพ

การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
 
1. นำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพได้
                                  2. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้บุคคลอื่นที่สนใจได้
3. นำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้


1 ความคิดเห็น:

  1. New Slot Casino Site - LuckyClub
    Luckyclub Casino: The first game to get luckyclub.live started with this brand new online casino. The online casino offers an all new game and exclusive bonus of 1000 free spins

    ตอบลบ